Mới sinh xong nên ăn gì?

Mới sinh xong nên ăn gì là điều mà sản phụ và gia đình quan tâm nhất. Đọc để nắm rõ cái gì nên ăn để có sức khỏe tốt nhất cho bà đẻ nhé.

Mới sinh xong nên ăn gì là mối quan tâm đầu tiên của các mẹ. Sau khi gắng hết sức cho cuộc “vượt cạn” đầy khó khăn nhưng hạnh phúc, nhiều bà mẹ sẽ có cảm giác đói, thèm ăn và muốn có chút gì đó để lót dạ. Tuy nhiên, họ cảm thấy lo lắng và băn khoăn, không biết nên ăn gì là tốt cho người vừa sinh xong?
Mới sinh xong nên ăn gì?
Dưới đây là một số lời khuyên của bác sĩ Tuyết Lan (BV Phụ sản Trung ương) dành cho các sản phụ.

Đồ ăn cần thiết khi mới sinh xong

Cảm giác đói, thèm ăn sẽ xuất hiện khi sản phụ từ phòng đẻ ra. Lúc này, hợp lý nhất với họ là những đồ ăn nhẹ như: trứng gà luộc, sữa nóng, sữa tươi, cháo, bánh ngọt hay trái cây ngọt (nho, na, măng cụt, đu đủ, chuối…). Sản phụ không nên ăn cam hoạc uống nước cam vì dễ bị rối loạn tiêu hóa. Nếu muốn, nên uống ít và pha với nước ấm. Với người sinh thường, không nên kiêng cữ gì nhưng đồ ăn yêu cầu cần đảm bảo vệ sinh. Khi đã hồi phục sức khỏe, sản phụ không nên thực hiện chế độ ăn kiêng khem mà phải đầy đủ dưỡng chất.
Với các mẹ Sinh mổ

Nếu sinh mổ, không nên ăn khi chưa “đánh hơi” được. Sau khi đã đánh hơi, hãy bắt đầu bằng món ăn nhẹ như: cháo, sữa nóng rồi mới có thể ăn cơm với thực đơn chứa đầy đủ dưỡng chất. Sau đánh hơi, cũng chưa nên ăn hay uống nước hoa quả mà phải chờ một ngày sau đó. Đặc biệt, cần hạn chế ăn cam để không bị rối loạn tiêu hóa. Bạn không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc… vì nó sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ và khiến vết thương lâu lành. Nên ăn mướp, thịt nạc, rau đậu, cà chua, chuối.
Mới sinh xong nên ăn gì?
Không nên ăn nhiều

Mặc dù có thể đói nhưng bạn không nên ăn no quá dễ dẫn đến muốn đi vệ sinh nặng nhiều. Điều này không hề tốt cho bộ phận sinh dục mới bị rạch và khâu khi lấy em bé ra. Đặc biệt, với những người sinh mổ, ruột bị kích thích, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm nên nếu ăn nhiều, tiêu hóa sẽ khó khăn, tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe. Nên bắt đầu ăn những thức ăn nhẹ và ăn chậm. Cháo chân giò hoặc trứng gà luộc là các món ăn lý tưởng cho sản phụ vừa từ phòng sinh ra.
Ăn rau ngót, tránh rau cải

Sau sinh, sản phụ nên uống canh hoặc nước rau ngót. Nó có tác dụng làm co tử cung sau sinh, sạch máu. Rau phải được rửa thật sạch để tránh bị rối loạn tiêu hóa. Tuyệt đối không nên sử dụng rau cải xanh vì sẽ gây tiểu tiện nhiều và dễ làm rối loạn tiêu hóa.
Những món ăn thiết thực

Sau sinh, bạn cần được bồi bổ để bù đắp lại sức lực bị tiêu hao, kể cả phần máu mất đi. Việc này còn nhằm mục đích cung cấp dinh dưỡng cho em bé mới chào đời. Một vài món ăn sau đây sẽ giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Thịt lợn hấp lươn: Nguyên liệu: Lươn 250g, thịt lợn 100g, hành, gừng, muối, rượu vang, xì dầu vừa đủ. Làm sạch lươn, bỏ ruột, thái miếng cả lươn và thịt lợn, ướp gia vị rồi hấp, ăn cả nước và cái.
Nước rau ngót hay lá tía tô: Nguyên liệu: 50g hành lá, lá tía tô 10g, đường đỏ 50g. Luộc hành lá và lá tía tô rồi gạn lấy nước, cho đường đỏ vào uống. Uống nóng, ngày 1 lần trong khoảng 1 tuần sau sinh.

Mới sinh xong nên ăn gì? Theo Eva
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé