Các món giúp giải rượu dịp Tết

Tổng hợp lại một số đồ uống và các món ăn giúp điều hòa và chuyển hóa rượu trong cơ thể.

Tết là thời điểm được gặp, tụ tập bạn bè, người thân vì thế ít người có thể tránh khỏi những cơn say bia, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Để giúp ông xã giải rượu trong cơ thể, chị em hãy tham khảo các thông tin về món ăn dưới đây nhé!

Các loại nước uống

Bột sắn giây

Pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây pha không cho đường hơi khó uống nhưng nó lại giúp cho gan tham gia đào thải độc tốt, giải rượu tốt.
Lá dong hoặc búp dong non

Lá dong (dùng để gói bánh chưng) 100-200 g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt pha đường uống. Búp dong non bạn có thể lấy về rửa sạch, giã ra lấy nước uống.

Nước quất (nước tắc)

Quất (hay còn gọi là tắc) rất hữu hiệu để giải rượu. Bạn có thể dùng quất tươi, quất khô hay quất ngâm chua đều tốt. Khi uống, pha cùng nước ấm và một thìa đường, 1 chút muối để nước uống thêm đậm đà, dễ uống.

Nước ép bưởi

Thịt bưởi vị ngọt, chua, tính mát, không độc, có tác dụng kiện tỳ, trị ho, giải rượu. Có thể sử dụng làm nước ép hoặc ăn trực tiếp đều có tác dụng giải rượu rất tốt.

Nước ép cà chua

Cà chua cũng giải ngộ độc và say rượu. Uống rượu say bị nôn không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm cho cơ thể mất đi một lượng lớn các chất nguyên tố cali, canxi, natri.... Cách đơn giản, dễ làm nhất là uống một cốc nước ép cà chua chín, sẽ kịp thời bổ sung cho cơ thể các nguyên tố nói trên.

Nước chanh

Chanh tươi một quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn cả quả càng tốt.
Nước củ cải trắng

Giã nát một ít củ cải trắng, vắt lấy nước cốt, thêm chút đường rồi uống làm nhiều lần.

Nước cốt rau cần

Rau cần một nắm rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, pha chút đường uống từ từ. Nước cốt rau cần không chỉ làm tỉnh rượu mà còn giúp người say không bị đau đầu váng vất sau khi tỉnh.

Nước giấm

Giấm ăn 60 g, đường 15 g, gừng 3 lát, giã nát, hòa lẫn với nhau rồi uống.

Món ăn giải rượu

Dưa muối

Dưa muối và các thực phẩm lên men. Là một trong những món ăn lành mạnh cho sức khỏe. Những thực phẩm này giàu chất điện giải và nước muối giúp bạn ngăn chặn những cơn buồn nôn. Vì thế bạn nên ăn những món ăn này sau khi uống rượu.
Sữa chua

Sữa chua có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình hấp thu rượu, hơn nữa, hàm lượng canxi phong phú trong sữa chua còn rất tốt cho việc giải tỏa khó chịu sau khi uống rượu say.

Các chế phẩm từ đậu xanh

Ăn các sản phẩm chế từ đậu xanh (khoảng 10-30 g), hoặc giã 5-10 g đậu xanh cả vỏ, pha đường uống.

Nước hãm

Nước trà

Trà búp 5 g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi cũng được) 16 g, thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống.

Vỏ quýt khô

Vỏ quýt phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30 g, có thể sao thơm; mơ chua 2 quả, cho vào khỏang 300 ml nước, sắc nhỏ lửa 20-30 phút rồi uống, thêm chút nước gừng hoặc trà gừng thì càng tốt.

Lưu ý

Các món ăn, đồ uống trên chỉ có tác dụng giảm bớt phần nào tác hại của rượu vì thế, điều quan trọng nhất là không uống rượu quá nhiều, làm chủ bản thân trước những lời mời mọc của mọi người.

Theo T.H (Khám phá)
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé