Bí quyết nấu phở bò tuyệt ngon

Bí quyết nấu phở bò tuyệt ngon như nhà hàng. Làm món này ăn sáng học trong những dịp xum họp gia đình là ai cũng khen.

Bí quyết nấu phở bò gia truyền được lưu truyền qua nhiều thế hệ như Phở bò nam định, phở bò hà nội...
Bạn có thể bắt gặp rất nhiều quán phở bò ở dọc các tuyến đường từ thành phố cho tới nông thôn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách Nấu Phở Bò gia truyền ngon đúng điệu như ngoài hàng được. Vì vậy, VNAMTHUC muốn mang đến cho mọi người bí kíp để có những bát phở thơm ngon đặc biệt cho những dịp sum họp gia đình.
Nguyên Liệu Làm Món Phở Bò

- Thịt bò ngon: 500 lạng
- Xương bò: 2 kg
-  Hành tây: 200 gram
- Gừng tươi: 100 gram
- Hành tím: 6 củ
- Hạt ngò gai (hạt mùi): 1 muỗng cà phê
- Rễ cây ngò gai (rau mùi): 6 rễ
- Thảo quả: 2 quả
- Hoa hồi: 2 hoa
- Quế khô: 5 gram
- Mía: 2 lóng (mỗi lóng dài khoảng 10 cm)
- Bánh phở: 500 gram
- Hành lá: 100 gram
- Ngò gai (rau mùi): 50 gram
- Chanh: 2 trái
- Bột ngọt, mắm, muối, đường, tiêu, dầu ăn, tương ớt, tương đen...
- Các loại rau thơm, giá, ớt sừng...

Cách Làm Phở Bò như sau:

Rửa sạch xương bò. Nấu sôi nước, cho xương bò vào hầm. Nếu hầm với lửa lớn, nước dùng sẽ đục, nhưng ngọt nước. Trong lúc hầm, thường xuyên vớt bọt. Hầm xương bò khoảng 3 tiếng, sau đó lọc lấy nước dùng. Để riêng.

Nướng chín hành tây, hành tím, gừng, mía (để nguyên vỏ). Sau khi nướng xong, cạo sạch vỏ gừng và hành. Róc bỏ vỏ mía. Rửa các gia vị trên với nước sạch, để ráo. Cắt đôi hành tây. Cắt lát gừng. Chẻ mía làm những thanh 1x6 cm. Rửa sạch rễ mùi.

Nhặt hành lá và ngò, rửa sạch, cắt nhuyễn.

Nhặt bỏ phần lá già của các loại rau thơm. Ngâm với nước muối pha loãng, rửa lại với nước sạch, để ráo.

Rang hoa hồi, quế, thảo quả, hạt mùi với lửa nhỏ đến khi dậy mùi thơm. Cho tất cả vào túi vải, buộc chặt miệng.

Nấu sôi nước hầm xương bò. Lần lượt cho các loại gia vị như hành tây, hành hương, gừng, mía, rễ mùi, túi đựng hoa hồi, thảo quả, quế, hạt mùi... Khi nước dùng sôi khoảng hai phút, nêm gia vị vừa ăn.

Cắt lát mỏng thịt bò theo thớ ngang.

Trụng nhanh sợi phở với nước nóng rồi cho vào tô. Xếp thịt bò cắt mỏng lên. Chan nước dùng để làm chín thịt bò. Ăn cùng rau sống, giá, chanh, ớt, tương ớt...

Cách Nấu nước dùng Phở Bò ngon? 

Tuyệt đối không nêm nước mắm + bột ngọt vào nồi phở sẽ làm cho xúp có vị chua và đen nồi phở mất ngon. Khi nào ăn thì múc xúp ra riêng cái tô, ai muốn ăn nước mắm thì cho vào nêm riêng. Sau đó mới chan xúp nêm xong lên trên mặt tô phở đã trình bày xong. Củ cải trắng làm cho nước lèo ngọt và công dụng hút hết chất đen để làm cho nồi phở trong.

Nước dùng được sử dụng rất nhiều trong các món ăn của người Việt. Để có nồi nước dùng ngon cũng cần những bí quyết riêng. Mời bạn cùng tham khảo nhé!

Thời gian ninh nước dùng bò

Thời gian nấu các loại nước dùng tùy thuộc vào từng loại nguyên liệu.

Chẳng hạn, nước dùng gà và lợn xưa thường nấu 4-6 giờ (vì trước chủ yếu là chăn thả tự nhiên, thịt chắc, vị ngọt, thành phần dinh dưỡng bền vững), nay thời gian đun ít hơn.

Riêng nước dùng bò thì ninh lâu hơn, từ 8 đến 10 giờ. Nước dùng thủy sản không nên đun quá 45 phút, nếu không sẽ đục và chua.

Cách ninh

Điều kiện đầu tiên để có nồi nước dùng thật trong, ngọt là bạn phải chọn nguyên liệu thật tươi, ngon rồi sau đó dùng kỹ thuật chế biến phù hợp.

Chẳng hạn, với nước dùng gà và lợn không nên sử dụng xương đầu nấu vì ôi. Xương hom và xương đuôi vừa ngọt vừa thơm.

Trước khi cho vào ninh, thịt, xương lợn gà cần chần qua một lần nước sôi (đun sôi, cho xương vào rồi bỏ nước này đi) để khử mùi hôi của thực phẩm và làm nước dùng trong.

Với xương bò, nhất là xương ống, trước khi ninh cần nướng với nhiệt độ cao thì nước dùng thơm, trong và ngon hơn.

Kỹ thuật đun

- Cho xương đã chần vào nước lạnh, đun to cho sôi lại nhanh, sau đó hạ nhỏ lửa cho sôi lăn tăn vài phút cho các bọt cứng lại rồi hớt sạch.

- Sau đó, cho cả quá trình sôi liu riu.

Gia vị đặc trưng cần thêm vào

Nước dùng bò

- Nước dùng bò không thể thiếu quế chi, thảo quả, hoa hồi, gừng, hành khô.

- Hành và gừng cho xuống gầm lò nướng cho chín nhưng không cháy vỏ (chính lớp vỏ đỏ của hành khô có tác dụng làm nước trong, màu đẹp), hoa hồi bẻ từng cánh, quế bẻ nhỏ, quả thảo lấy hạt vàng khô thơm dùng khăn chà xát cho sạch, giã, rồi gói bằng vải sạch, cho vào nồi nước dùng.

- Trên nồi nước dùng bò thường có lớp mỡ để giữ nhiệt, giữ được các tinh dầu thơm.

Nước dùng gà

- Nước dùng gà lợn thường có hành, hạt tiêu đập giập, gừng, nấm hương, chân nấm. Nước dùng gà lợn dùng ăn bún thang, tần, các món canh…

Lưu ý: Cách khắc phục nếu trót nấu nước dùng đục

- Lòng trắng trứng đánh tan, cho vào nước dùng (lúc nguội), đặt lên bếp vừa đun vừa khuấy đều cho các vẩn đục bám hết vào trứng.

- Băm thịt (nước dùng gì thì băm thịt ấy), trộn lòng trắng trứng, nấm hương cho vào nước dùng nguội sẽ làm nước dùng vừa trong vừa ngon hơn.

- Nếu nấu nước gà bị đục, cho tiếp xương gà vào đun cũng làm nước trong và ngon hơn.

Trên đây là tất cả bí kíp của mình thu thập được, mọi người chỉ cần làm theo là sẽ có những to phở ưng ý mà ai cũng phải khen. Chúc các bạn thành công với món Phở Bò nhé.

Bí quyết nấu phở bò tuyệt ngon - VNAMTHUC
 
Cùng nhau ăn món ngon để giảm cân hiệu quả nhé